Dịch thuật sang các ngôn ngữ khác - Translate

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2020

Dịch cúm do Corona Virus tại Vũ Hán và sự lo lắng của thế giới trước một đại dịch có thể xảy ra

Hiện nay không chỉ VN mà cả thế giới đang rất lo lắng về một đại dịch có thể bùng phát. Hôm qua WHO mới họp để xem xét có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp không.TQ đã phong tỏa Vũ Hán và những thành phố lân cận, đóng cửa không cho du khách tham quan Tử Cấm Thành...
Lý do là từ lâu giới khoa học, nghiên cứu môi trường, những người nhìn xa hàng thế kỷ, đã lo sợ, tiên đoán và cảnh báo về một đại dịch sẽ xảy ra, không sớm thì muộn trên diện rộng. Nguyên nhân là do con người đã làm hại quá nhiều cho Mẹ Tự nhiên (Mother Nature), hủy hoại hệ sinh thái và khiến cho mất cân bằng sinh thái trầm trọng. Tất nhiên sẽ có những tác động ngược lại để giữ cân bằng cho hệ sinh thái (Mechanism to keep balance of nature)...
Với số dân hiện nay trên thế giới đã đạt tới mức 7.7 tỷ người thì khả năng hỗ trợ, nuôi dưỡng của Mẹ Tự nhiên có thể đã tới mức giới hạn, và cái gì sẽ phải đến sẽ đến!

Cái gì sẽ xảy ra tiếp theo sẽ phụ thuộc vào một yếu tố quan trọng nữa phải kể ra là khả năng chịu đựng của môi trường mà chúng ta đang sinh sống (Hệ số K) trong hàm phát triển dân số đã đạt tới điểm ngưỡng giới hạn chưa???



Nếu đã tới, thí dụ dân số thế giới đang trên đà tăng qua 7.7 tỷ người mà ngưỡng này chỉ cho phép 7 tỷ, hay dân số Việt Nam hiện tại đã là xấp xỉ 97 triệu người (chính xác khoảng 96,921,079 theo  https://www.worldometers.info/world-population/vietnam-population/) mà giới hạn chỉ cho phép 90 triệu hay thậm chí là 80 triệu người thì tốc độ tăng sẽ phải là âm, nghĩa là dân số sẽ bị giảm xuống.



  

Những thảm hoạ thiên nhiên, cháy rừng, động đất, bão, lụt và rất nhiều tai họa do con người gây ra như chiến tranh, thảm sát và các đại dịch đã và đang diễn ra hàng ngày quanh ta có lẽ chỉ là những cơ chế tự nhiên nhằm đạt được cân bằng của hàm số f:

P = Tổng dân số
K = Hệ số khả năng chịu đựng của môi trường
r = Tỷ lệ tăng dân số theo đầu người = số người sinh ra và mất đi



Cuộc sống vẫn diễn ra và các quy luật tự nhiên cũng như xã hội vẫn đóng vai trò trung tâm, đôi khi ngoài ý muốn chủ quan của con người. Chúng ta đều mong cuộc sống ngày mai sẽ tốt đẹp hơn hôm qua, và ngày càng có nhiều tin vui hơn buồn...Theo những dự đoán lạc quan thì tỷ lệ tăng dân số thế giới và VN sẽ giảm dần sau khi đạt tới đỉnh điểm.



Sources:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét