Dịch thuật sang các ngôn ngữ khác - Translate

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Cần làm gì để chuẩn bị khi một đại dịch cúm do Virut Corona gây ra có thể xảy trong thời gian tới? Phần 1


Pandemic Germs

Khi mà khả năng xảy ra đại dịch (Pandemic) là khá cao khi WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho dịch Corona Virus hôm nay 30/1/2020, có lẽ bây giờ là lúc nên bắt đầu theo dõi rất chặt chẽ tiến trình dịch này đang tiến triển để áp dụng các bước trong những điều cần làm, trong các bài viết mà tôi đã sưu tầm từ các nguồn đáng tin cậy sau đây.

Bạn và gia đình của bạn đã chuẩn bị ở nhà hàng tuần hay hàng tháng trước khi thời điểm một đại dịch nghiêm trọng quét qua toàn cầu hay chưa? Hầu hết mọi người chưa sẵn sàng vượt qua tình huống khẩn cấp như vậy. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đồng ý rằng chúng ta nên chuẩn bị cho một sự kiện như vậy.

Đại dịch đã là một phần của lịch sử loài người trong hàng ngàn năm, và lý do là một điều sẽ xảy ra một lần nữa. Tạp chí TIME báo cáo rằng vi khuẩn tiến hóa nhanh hơn khoảng 40 triệu lần so với con người; cuối cùng, một loại virus nhỏ có thể tiến hóa theo cách lây lan dễ dàng và tàn phá hoàn toàn hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Chuẩn bị cho một đại dịch tương tự như chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp khác như mất điện dài hạn hoặc thảm họa tự nhiên, nhưng có một số khác biệt chính. Hãy xem xét về những gì bạn có thể làm, với ngân sách, để chuẩn bị cho gia đình của bạn cho một đại dịch nhé.

Đại dịch là gì?

Từ Đại dịch hay "Pandemic" có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, dịch ra là một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra cho một số lượng lớn người trên toàn thế giới. Khi một căn bệnh bị cô lập ở một vùng hoặc một quốc gia, nó chỉ được gọi là dịch bệnh "Epidemic" mà thôi.


Trong suốt lịch sử, con người đã trải qua một số đại dịch, một số trong đó đã giết chết hàng chục triệu người. Những đại dịch này bao gồm dịch tả, đậu mùa, sởi, sốt vàng da, lao, sốt rét và Ebola.
Một trong những đại dịch tàn khốc và nổi tiếng nhất là Cái chết đen, còn được gọi là Bệnh dịch hạch, đã quét qua châu Âu và châu Á trong giữa những năm 1300. Người ta đã ước tính rằng bệnh dịch hạch đã giết chết 30% đến 60% dân số Châu Âu, tương đương 75 triệu đến 200 triệu người.

Virus cúm là nguyên nhân gây ra nhiều đại dịch. Vào năm 1918, một chủng vi-rút có tên là cúm Tây Ban Nha đã quét qua khắp thế giới. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) ước tính rằng loại vi-rút này đã gây bệnh cho một phần ba dân số thế giới (khoảng 500 triệu người) và giết chết hơn 50 triệu người. Một số đã chết trong vòng vài giờ sau khi xuất hiện triệu chứng.


Có phải chúng ta đã quá hạn cho một đại dịch?
Theo Trung tâm nghiên cứu và chính sách bệnh truyền nhiễm (CIDRAP) tại Đại học Minnesota, đã có chín đại dịch cúm trong hơn 300 năm qua. Theo nghiên cứu của CDC, những đại dịch này không theo chu kỳ; nói cách khác, không có mô hình cho sự xuất hiện của chúng. Khoảng cách dài nhất giữa các đại dịch là 56 năm, trong khi khoảng cách ngắn nhất là ba năm. Chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi đã quá hạn cho một đại dịch cúm vì mỗi đại dịch là một sự kiện ngẫu nhiên và các sự kiện ngẫu nhiên có thể dự đoán được.

Điều đó nói lên rằng, các nhà khoa học thực sự đã dự đoán sẽ có một đại dịch lớn nào đó trong tương lai do sự xuất hiện lặp đi lặp lại của chúng trong suốt lịch sử. Hiện tại, nguy cơ xảy ra đại dịch cao hơn so với trước đây vì di chuyển bằng hàng không giúp mọi người dễ dàng di chuyển nhanh qua biên giới, do đó lây lan bệnh truyền nhiễm nhanh hơn nhiều. Ngoài ra, hiện nay còn có nhiều người trên thế giới hơn; TIME báo cáo rằng số người trên hành tinh đã tăng gấp đôi trong 50 năm qua, điều đó có nghĩa là có nhiều người trong chúng ta có thể bị nhiễm bệnh và đến lượt mình, lây nhiễm cho người khác.

Trong một cuộc phỏng vấn của NPR, nhà văn khoa học Sonia Shah, tác giả của cuốn sách Pand Pandested, đã nói, phần lớn các chuyên gia về đại dịch các loại, đã cảm thấy rằng một đại dịch sẽ làm tổn thương hàng tỷ người, giết chết 165 triệu người và gây thiệt hại cho toàn cầu nền kinh tế khoảng 3 nghìn tỷ đô la sẽ xảy ra đôi khi trong hai thế hệ tiếp theo.


Đại dịch tiếp theo có thể là bệnh cúm

Virus cúm đặc biệt làm lo lắng nhiều bác sĩ, nhà nghiên cứu và nhà khoa học vì nó biến đổi nhanh chóng, điều này gây khó khăn cho việc tạo ra một loại vắc-xin có tác dụng. Mỗi năm, các nhà nghiên cứu phải dự đoán làm thế nào virus có thể biến đổi theo thời gian và sau đó tạo ra một loại vắc-xin có tác dụng chống lại chủng cúm đó.

Đôi khi, các nhà nghiên cứu dự đoán chính xác làm thế nào vi-rút cúm sẽ biến đổi và có thể tạo ra một loại vắc-xin mà hiệu quả cao chống lại vi-rút. Lúc khác, virus biến đổi theo cách mà các nhà nghiên cứu không mong đợi, dẫn đến một loại vắc-xin mà kém hiệu quả chống lại virus. Khi một chủng mới xuất hiện, thông thường phải mất bốn đến sáu tháng để tạo và phân phối vắc-xin để chữa trị nó.


Trong một cuộc phỏng vấn với Science American, Paul Biddinger, phó chủ tịch về chuẩn bị khẩn cấp tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, đã tuyên bố, cúm vẫn là mối đe dọa bệnh truyền nhiễm số một toàn cầu của chúng ta.

Các nhà khoa học không thể dự đoán virus, vi khuẩn hoặc bệnh nào sẽ gây ra đại dịch tiếp theo. Tuy nhiên, Washington Post báo cáo rằng kể từ năm 1940, hơn 300 bệnh truyền nhiễm mới đã được xác định và số vụ dịch toàn cầu hàng năm đã tăng từ dưới 800 vào năm 1980 lên hơn 3.000 vào năm 2010.

Theo TIME, CDC xếp loại cúm H7N9 Virus (thường được gọi là cúm gia cầm) là chủng có khả năng gây đại dịch lớn nhất. Nếu nó biến thành một dạng virus dễ lây lan từ người sang người, nó có thể gây ra cái chết cho hàng chục triệu người.


Vấn đề là chúng ta vẫn chưa sẵn sàng để xử lý tình huống khẩn cấp như vậy. Nhiều chuyên gia đồng ý rằng thế giới đã không chuẩn bị kỹ. Khung rủi ro sức khỏe toàn cầu cho tương lai, được hình thành để phân tích ứng phó với dịch Ebola 2014 ở Tây Phi, đưa ra một báo cáo cho biết, cộng đồng toàn cầu đã đánh giá thấp những rủi ro mà đại dịch gây ra cho cuộc sống và sinh kế của con người, như là Washington Post báo cáo.

Forbes báo cáo rằng Quỹ Bill & Melinda Gates đã hợp tác với nhà đồng sáng lập Google, Google Page và đang dành 12 triệu đô la để tạo ra một loại vắc-xin cúm phổ thông. Tại sao? Bởi vì Gates tin rằng Hoa Kỳ không chuẩn bị cho một đại dịch nghiêm trọng như cúm Tây Ban Nha năm 1918 và ông muốn thay đổi điều đó. Như Gates nói, thế giới cần chuẩn bị cho đại dịch theo cách quân đội chuẩn bị cho chiến tranh.


Download PDF File

Nguồn tin:
https://www.moneycrashers.com/prepare-next-pandemic/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét